Thứ Bảy, 15 tháng 7, 2017

Triệu chứng choáng váng đầu là dấu hiệu của bệnh gì

Triệu chứng choáng váng đầu là tình trạng thường gặp hiện nay. Nhiều đối tượng bị choáng váng đầu óc, khi chưa đi khám lại cứ nghĩ là do thiếu máu lên não. Nhưng trên thực tế đau đầu choáng váng ù tai, đôi khi xảy ra kèm theo chóng mặt, buồn nôn còn là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác như: rối loạn tiền đình, bệnh tim mạch, thần kinh hay các rối loạn về tâm lý.

Triệu chứng choáng váng đầu được sử dụng để mô tả cảm giác xay xẩm hoặc mất thăng bằng. Choáng váng đầu óc khiến bệnh nhân có cảm giác các vật xung quanh xoay tròn hoặc cảm thân nhận thấy mình bị xoay tròn, dẫn tới việc mất thăng bằng, cơ thể mỏi mệt, buồn nôn..

Nguyên nhân

  • Nhóm liên quan tới bệnh về máu và tim mạch
  • Nhóm liên quan tới bệnh thần kinh
  • Triệu chứng

    Triệu chứng choáng váng đầu, hoa mắt là cảm giác xây xẩm, tối sầm mặt lại, gây ra khi bệnh nhân thay đổi tư thế ngồi, nằm, hoặc từ ngồi chuyển sang đứng dậy. Biểu hiện choáng váng đầu óc này kéo dài từ vài giây cho đến vài phút.

    Triệu chứng này xuất hiện khi có sự thay đổi tư thế hoặc xoay đầu. Nó kéo dài trong vài giây, hoặc có thể kéo dài trong nhiều giờ liên tục làm bệnh nhân phải nằm yên một chỗ. Trong các trường hợp nặng, bệnh nhân sẽ có thêm tình trạng buồn nôn và ói mửa.

    Mỗi triệu chứng sẽ tình trạng cho các bệnh lý khác nhau. Hoa mắt xảy ra do có sự suy giảm lưu lượng máu lên não bộ một cách tạm thời - chóng vánh hoặc kéo dài.

    Triệu chứng này là dấu hiệu nhận biết của những bệnh lý như thiếu máu; những bệnh lý của tim (suy tim, hẹp hở van động mạch chủ, hẹp động mạch chủ, rối loạn nhịp tim…); Những bệnh lý mạch máu (chứng xơ vữa mạch máu hoặc viêm mạch gây hẹp mạch ở động mạch cảnh trong, hệ mạch máu cột sống thân nền...); bệnh tăng huyết áp, hoặc biểu hiện tụt huyết áp.

    Chóng mặt là hiện tượng bất thường của hệ tiền đình. Đây là hệ thống cảm nhận sự thăng bằng của cơ thể, cũng như nhận biết vị trí đầu trong không gian. Khi có sự rối loạn hoạt động của hệ tiền đình, não bộ sẽ không nhận biết được tư thế của đầu, dẫn tới biểu hiện chóng mặt.

    Bất thường này gặp trong những bệnh lý như: rối loạn vận động tiền đình (chóng mặt tư thế kịch phát lành tính, viêm tiền đình ốc tai, bệnh Meniere…), suy giảm tưới máu lên cơ quan tiền đình (viêm hoặc xơ vữa hệ tuần hoàn sau của não), bệnh đột quỵ, tác dụng phụ của một số loại thuốc…

    Nếu các triệu chứng hoa mắt, chóng mặt chỉ xuất hiện thoáng qua rồi hết, thỉnh thoảng có lặp lại nhưng xuất hiện ngắn thì thường là lành tính. Bạn chỉ cần tăng cường nghỉ ngơi và có chế độ dinh dưỡng đầy đủ. Tuy nhiên, khi những triệu chứng trên xảy ra kéo dài, từ 30 phút trở lên, thì thường gắn liền với những bệnh lý quan trọng, ví dụ như thiếu máu mạn, hiện tượng xơ vữa nặng của mạch máu…

    Các điều cần tránh

    • Tránh thay đổi tư thế đột ngột như đang nằm đứng nhanh dậy hay xoay nhanh sang hai bên.
    • Tránh xoay đầu quá giai đoạn như cúi xuống hay ngửa lên hoặc xoay đầu.
    • Hạn chế những chất có thể làm thay đổi tuần hoàn não như cà phê, thuốc lá, ăn mặn, ăn kiêng ...
    • Tránh những yếu tố nguy cơ như tình trạng căng thẳng, Các chất tạo ra dị ứng.
    • Không làm các công việc nghiêm trọng khi đang chóng mặt như lái xe, leo trèo cao.
Previous Post
Next Post
Related Posts

0 nhận xét: