Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Khi nào triệu chứng đầu bị đau tại trẻ em là nguy hiểm

Các nguyên nhân gây đau vùng đầu tại trẻ em

Theo ước tính cho tới năm 7 tuổi, ít nhất 40% trẻ em đã từng trải qua cơn đau ở đầu. Đau vùng đầu có khả năng là hậu quả của các căn bệnh phổ biến như cảm lạnh, đau răng và các nhiễm trùng ở xoang, mắt, tai hoặc họng. Đôi khi, trẻ cũng cảm thấy đau vùng đầu bởi quá căng thẳng, mệt mỏi hay là mất nước nhẹ hoặc có khả năng là do vô tình đập đầu vào vật cứng.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, đau ở đầu có thể là dấu hiệu của một số bệnh nguy hiểm như u não hay do viêm màng não, mặc dù vậy cần lưu ý rằng cả hai căn bệnh này cũng gây ra một số triệu chứng khác nhau ngoài đau ở đầu.

Có một số nguyên nhân chính khiến đau ở đầu ở trẻ em:

  • Đầu bị đau do căng thẳng: Đây là nguyên nhân gây đau tại đầu phổ biến nhất được đặc trưng bởi một cơn đau âm ỉ (không phải đau nhói) ở một hoặc cả hai bên thái dương. Đôi khi, trẻ cảm thấy như có áp lực đè nặng lên phần đầu. Chứng này thường là hậu quả của hiện trạng stress, không yên lòng thường trầm cảm, Tuy nhiên cũng có khả năng là do hoạt động sai tư thế. Cơn đau tại đầu do căng thẳng hay xuất hiện đột ngột khi trẻ đang trong tình trạng căng thẳng tại gia hoặc ở trường học và thường xuyên tự biến mất khi trẻ chơi đùa luôn cảm thấy thư giãn hơn.
  • Cơn migrain: Cơn đau một nửa đầu migrain năng có tính di truyền trong gia đình và xuất hiện lần đầu khi trẻ tại độ tuổi từ 5 -8, mặc dù vậy nó có khả năng khởi phát tại bất cứ lứa tuổi nào (theo ước tính, khoảng 5% trẻ em 10 tuổi đã từng bị ít nhất một cơn migrain, mặc dù vậy tại hầu hết các trẻ cơn đau tại đầu đều tự biến mất trước độ tuổi dậy thì.) Cơn migrain thường xảy ra ở một bên đầu và biểu hiện từng đợt đau nhói, cơn đau sẽ tăng nặng hơn khi trẻ hoạt động gắng sức. Khi trẻ bị đau một nửa đầu migrain, trẻ cũng thường bị đổi thay về tâm trạng, da xanh xao, mệt mỏi, nhanh mặt, nhìn mờ, thèm ăn hoặc chán ăn, buồn nôn và nôn, tiêu chảy, sốt. Một số trẻ nói rằng chúng nhìn thấy những ánh hào quang (aura thị giác, luôn được miêu tả là những đường lượn sóng, các ánh đèn nhấp nháy, điểm mù thường xuyên cảm giác như nhìn dưới đường hầm) trước khi cơn đau xuất hiện, một số trẻ bị tăng nhạy cảm với ánh sáng và tiếng động.
  • Viêm màng não: đau đầu là dấu hiệu chính đối với các trẻ bị viêm màng não – là một bệnh lý gây viêm lớp màng bao quanh não và dịch não tủy, gây tăng áp lực não và giảm thiểu lưu thông dịch não tủy. Bệnh viêm màng não có thể gây ra các triệu chứng # như sốt cao, nôn mửa liên tục, mất vị giác, lú lẫn, buồn ngủ, nhạy cảm với ánh sáng và đôi khi xuất hiện ban đỏ và cứng cổ. (Ở vị trí hơi ngả, trẻ sẽ k thể cúi đầu về phía ngực do tư thế đó sẽ gây đau đớn nhiều ở đầu hoặc cổ). Trong trường hợp này, hãy đưa trẻ đi cấp cứu ngay lập tức.
  • U não: Khả luôn này khá hiếm gặp nhưng đây cũng là một trong những nguyên nhân gây đau tại đầu tại trẻ với tỷ lệ 1/40,000 trẻ. Nếu trẻ xuất hiện những cơn đau ở đầu, nhất là khi mức độ đau nặng dần giúp trẻ không thể ngủ ngon hoặc cơn đầu bị đau diễn ra vào sáng sớm. Hãy đưa trẻ đi khám để làm rõ nguyên nhân gây đau tại đầu.

Khi nào đầu bị đau là dấu hiệu của một bệnh nguy hiểm

Nếu trẻ chỉ thỉnh thoảng bị đau đầu và các thời điểm khác nhau trẻ vẫn bình thường thì không bạn cũng k cần thiết phải băn khoăn nhiều. Mặc dù vậy, với các dấu hiệu như trên, khi cơn đau tại đầu xuất hiện vào buổi sáng sớm và làm cho trẻ ko thể ngủ ngon, hoặc cơn đau tăng dần và diễn ra thường hơn thì đây có thể là dấu hiệu báo trước một căn bệnh nguy hiểm nào đó.

Hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn lưu tâm thấy trẻ xuất hiện các triệu chứng nêu trên, hoặc nếu trẻ bị đổi thay thị lực, yếu cơ luôn co giật. Ngoài ra, cũng cần đưa trẻ đi khám ngay nếu trẻ bị đau ở đầu dữ dỗi hoặc cơn đau đầu cản trở trẻ không thể tham gia các hoạt động hàng ngày.

Chẩn đoán của bác sĩ

bác sỹ thường xuyên sẽ liệt kê các câu hỏi về những chứng của trẻ và cố gắng chẩn đoán nguyên nhân gây đau tại đầu. Ngoài ra trẻ có thể được xét nghiệm máu và kiểm nghiệm những chỉ số cần thiết khác hoặc tiến hành chụp cộng hưởng từ (MRI) hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT scan) não bộ.

Cha mẹ cần làm gì khi biết trẻ đau vùng đầu

Khuyến khích trẻ nghỉ ngơi nhiều, ngủ đủ giấc để giảm stress, mệt mỏi. Cho trẻ uống nhiều nước hoặc những đồ uống không chứa caffein để né bị mất nước.

Nếu trẻ bị đau đầu một phía migrain, hãy giảm thiểu những tác động có thể gây khởi phát cơn đầu bị đau. Ngoài căng thẳng, các tác nhân có thể gây cơn đau migrain bao gồm một số thực phẩm và đồ uống (bao gồm các thực phẩm được bảo quản bằng nitrite như xúc xích và thịt nguội), ánh đèn quá sáng hoặc nhấp nháy, tiếng ồn, âm thanh trên phim ảnh, truyền hình, luyện tập quá nặng hoặc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Cha mẹ có khả năng đúng bị một cuốn nhật ký ghi lại những dấu hiệu của trẻ, thời gian của mỗi cơn đau ở đầu và những hiện tượng diễn ra. Đây là một tài liệu chừng rất giá trị trong việc xác định nguyên nhân gây đau ở đầu.

Hãy làm tất cả các việc có điều kiện để làm giảm tính chất căng thẳng cho trẻ khi trẻ bị đau đầu do stress năng do cơn migrain. Hướng trẻ tuân theo một lịch trình ăn và ngủ đều đặn có khả năng giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn. Nếu cơn đau vùng đầu khiến trẻ bị suy nhược cơ thể và ko có dấu hiệu thuyên giảm, hãy sắp xếp lịch hẹn với bác sỹ hoặc các chuyên gia trị liệu chừng để làm cho giải quyết tính chất này.

Đối với cơn đau tại đầu do căng thẳng, bạn có điều kiện hướng dẫn trẻ những kỹ thuật thư giãn như các bài tập thở sau. Ngoài ra, trẻ có điều kiện nghe băng, đĩa CD (các loại nhạc nhẹ nhàng, âm thanh tiếng suối chảy v.V…) hoặc bạn có điều kiện đọc truyện cho trẻ nghe.

Thử xoa bóp vai và phần sau cổ cho trẻ, chườm đá vào những vị trí đau.

Khi cơn đau vùng đầu làm trẻ khó chịu, bạn có thể cho trẻ sử dụng những loại thuốc giảm thiểu đau không kê đơn như ibuprofen hay paracetamol (không được cho trẻ dưới 16 tuổi sử dụng aspirin do có khả năng gây hội chứng Reye nguy hiểm). Không cho trẻ uống quá nhiều thuốc giảm thiểu đau bởi khi thuốc hết công dụng, trẻ sẽ cảm thấy cơn đau dữ dội hơn.

Previous Post
Next Post
Related Posts

0 nhận xét: