Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Triệu chứng đau nửa đầu trái phía trước

Thời gian gần đây chúng tôi nhận được rất nhiều thắc mắc của người bệnh về biểu hiện của mình, và đau nhức nửa đầu bên trái phía trước chiếm đa số. Hầu hết mọi người đều có tâm lý băn khoăn đó là triệu chứng của bệnh gì đó nguy hiểm.

đau nửa đầu bên trái phía trước

Đau nửa đầu bên trái phía trước là bệnh gì?

Bạn Thu Thủy – 29 tuổi, nhân viên kế toán có mô tả trong thư như sau: Tôi mới sinh xong bé thứ nhất được 5 tháng, tôi bị huyết áp thấp và thể trạng tương đối yếu. Thời gian gần đây tôi hay thấy đau đầu chóng mặt, nhiều khi bước đi ko vững vì choáng, đầu óc quay cuồng và mắt tối sầm lại. Tôi phải đứng yên, nhắm mắt đợi cơn đau qua đi, cảm giác rất khó chịu. Tôi chủ yếu bị đau nửa đầu trái phía trước, kéo dài nhiều ngày mà không đỡ. Tôi cũng đã dùng thuốc giảm đau nhưng bệnh vẫn tái phát. Vậy xin hỏi tôi mắc bệnh gì? Có nguy hiểm ko hay đó chỉ làlà biểu hiện sau sinh?
Trả lời
Chào bạn,
Bạn có mô tả thể trạng bạn vốn yếu và bạn còn bị thêm huyết áp thấp. Từ 2 điều này chúng tôi có thể tạm thời kết luận có thể bạn bị thiếu máu não dần đến đau nửa đầu bên trái phái trước. Bệnh này rất phổ biến ở những người huyết áp thấp, máu lưu thông kém, nên não chậm sẽ gây nên thiếu oxy cho não từ đó sinh ra các cơn đau. Thiếu máu não cũng là bệnh lý phổ biến nhất gây nên các triệu chứng đau đầu ở người Việt Nam.
Còn câu hỏi đau đầu có phải là biểu hiện sau sinh không thì khó có thể kết luận ngay. Vì thứ nhất bạn đã sinh đc 5 tháng, khoảng thời gian này đủ để cơ thể bạn phục hồi. Thứ hai không thấy bạn nhắc đến tình trạng sau sinh của bạn cụ thể như nào, ngoài thể trạng yếu có bị thêm stress, stress hay lo lắng gì ko, bạn ăn uống có tốt k… Thông thường phụ nữ sau sinh khoảng 4,5 tháng thì cơ thể đã đều trở lại bình thường.
đau nửa đầu
Bác Yến – 58 tuổi, giáo viên về hưu, ngụ tại Q. Đống Đa, Hà Nội gửi câu hỏi về cho chúng tôi: Tôi bị đau nửa đầu bên trái phìa trước hơn một tuần nay, ngoài ra tôi thấy hay bị chóng mặt, ăn k ngon miệng, nếu cứ cố ăn tôi hay bị buồn nôn. Tôi cảm thấy khó chịu khi các cháu cứ làm ồn, có thiên hướng muốn ngồi yên tĩnh trong phòng một mình, trong khi trước đây tôi ko hề như thế, nghề giáo làm cho tôi đã quen với sự ồn ào của bọn trẻ rồi. Tôi bị cao huyết áp, nhưng đã điều trị và kiêng khem rất điều độ. Tôi băn khoăn, biểu hiện đau nửa đầu trái phía trước có thể là báo hiệu bệnh u não hay đột quỵ não nguy hiểm? Bác sỹ cho tôi xin tư vấn.
Thực tế u não và đột quỵ não hay xảy ra ở các người cao tuổi như bác hơn so với những người trẻ tuổi. Tuy nhiên ko thể nhanh chóng kết luận đau một bên đầu bên trái phía trước là hiện tượng của u não hay đột quỵ đc. Các biểu hiện lâm sàng này cần kết hợp với việc thăm khám chi tiết, can thiệp của máy móc kỹ thuật mới có thể chuẩn đoán chính xác
Bác cũng không miêu tả rõ là cơn đau của bác như thế nào, là đau âm ỉ thường đau nhói, từng cơn hay là liên tục đau. Xuất phát từ mỗi nguyên nhân khác, cơn đau lại có biểu hiện và mức độ #. Tuy nhiên dựa vào triệu chứng bác trở thành nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn xung quanh và hoa mắt, buồn nôn thì có thể tạm thời chuẩn đoán đó là đau nửa đầu. Theo thống kê phụ nữ từ 20 đến 60 tuổi có nguy cơ mắc đau nửa đầu cao hơn hẳn so với nam giới. Để chắc chắn bác nên đến bệnh viện để đc tiến hành kiểm tra.

Phòng chống đau nửa bên đầu bên trái phía trước như thế nào?

Một vài yếu tố có khả năng tác động trực tiếp đến những cơn đau nửa bên đầu trái phía trước, bạn cần hạn chế.
  • Tránh xa rượu bia: chất kích thích có trong rượu bia, thuốc lá xấu đối với sức khỏe nói chung và hệ thần kinh nói riêng. Uống bia rượu, hút thuốc lá thường xuyên đc chứng minh là có khả năng gây bệnh đau đầu.
  • Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, ko sử dụng những thực phẩm gây đau tại đầu, chẳng hạn như socola
  • Lối sinh họat lành mạnh, hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc.
Đặc biệt để phát hiện mầm bệnh sớm, nên duy trì khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần.
Previous Post
Next Post
Related Posts

0 nhận xét: