Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Đầu bị đau sau xạ trị có nguy hiểm không?

Chào bác sĩ! Tôi là Nga, bố tôi năm nay 58 tuổi, bố tôi bị ung thư vòm họng và được lời khuyên xạ trị để tiêu trừ khả hay phát triển của khối u gây ra. Bố tôi đã thực hành xạ trị xong được 2 tuần nhưng lại có dấu hiệu bị đầu bị đau sau xạ trị, tôi thấy bố tôi nói đau rất dữ dội, bố tôi còn ko ăn được nữa. K biết đây có phải là tác dụng phụ khi xạ trị thường không? Và hiện tượng này có gây nguy hiểm gì không? Mong bác sỹ sớm trả lời giúp tôi, tôi xin cảm ơn!
Trả lời:
Chào bạn,
Xin chào bạn Nga, như bạn đã gửi thông tin đến cho chúng tôi thì là do bố bạn đã xạ trị ung thư vòm họng và hiện nay có dấu hiệu bị đau tại đầu thì có khả năng là do tác dụng phụ sau xạ trị gây ra.
Bởi khi xạ trị ung thư là dùng tia X để tác động vào khối u và làm tiêu giảm thiểu kích thước, thậm chí hủy diệt những khối u. Mặc dù giải pháp này hiệu quả cực cao nhưng lại rất dễ dàng gây ra nhiều công dụng phụ không mong muốn cho cơ thể, trong đó có biểu hiện đau tại đầu như bố bạn Nga đang bị.
Khi diễn ra quá trình xạ trị sẽ làm cho nội sọ bị tăng áp lực và gây nôn, đau nhức đầu cho bệnh nhân, lâu dần bệnh nhân có thể bị mất ý chí, hành vi và bị đổi thay ý thức. Nguy hiểm hơn và gây công dụng phụ muộn đó là khiến não bị hoại tử, các chất trắng bị tổn thương, tinh thần, trí tuệ bị sa sút. Bệnh nhân có nguy cơ bị bệnh động kinh, co giật.
Do vậy khi bệnh nhân có dấu hiệu biến chứng ở não bộ sau xạ trị, đặc biệt là xuất hiện hiện tượng đau ở đầu sau xạ trị thì bạn cần phải yêu cầu bác sỹ kiểm tra lại ngay sức khỏe cho bố bạn.
Ngoài ra nếu thấy bác có các dấu hiệu như sau thì bạn cần phải chóng vánh đưa bác đến bác sỹ để kịp thời có phương án hỗ trợ và chữa trị kịp thời:
  • Phát ban da, khô da, tóc rụng, da bong tróc vảy sau 4 – 5 tuần. Công dụng phụ muộn là gây viêm loét da, teo da, xơ hóa da và phù khuu trú da sau xạ trị
  • Bị phù khu trú tại vùng mô mềm hoặc xương, có dấu hiệu bị hoạt tử mô mềm, xơ hóa vùng được chiếu xạ trực tiếp vào.
  • Xuất hiện các dấu hiệu bất thường ở đầu cổ: sau khoảng 1 -2 tuần xạ trị nếu như xuất hiện cảm giác miệng khó cịu, bị niêm mạc bị viêm loét, bị chảy máu, đau miệng khó nuốt, bị giảm thiểu sắc tố hồng trong khoang miệng, tính chất này có khả năng bị kéo dài và gây mạn tính.
  • Nếu ko được phòng ngừa trước xạ và người bệnhkhông được nhổ chữa răng sâu, chải răng bằng kem có flour trong và sau xạ trị thì khó có điều kiện ngăn ngừa được khả luôn hoại tử xương hàm khi xạ trị.
  • Bị viêm vùng hầu, thực quản: khi xạ trị ung thư vòm họng do bị tác động trực tiếp tia xạ vào vùng họng nên rất dễ gây viêm hầu, gây khó nuốt, bị đau khi nuốt, viêm thực quản. Hiện trạng này diễn ra mãn tính và k được phát hiện và hỗ trợ điều trị kịp thời sẽ gây viêm loét nặng và khó có điều kiện trị khỏi hoàn toàn. Hơn nữa điều này cũng gây khó khăn nếu người bệnh phải xạ trị lần tiếp theo.
Như vậy, với tính chất bố bạn Nga đã xạ trị xong 2 tuần mà bác lại có dấu hiệu bị đau vùng đầu sau xạ trị thì bạn nên nhanh chóng báo lại với bác sĩ có chuyên môn – người trực tiếp làm xạ trị cho bác để có điều kiện có phương án điều trị kịp thời.
Previous Post
Next Post
Related Posts

0 nhận xét: