Thứ Hai, 24 tháng 7, 2017

Nguyên nhân dẫn đến ngáp nhiều

Ngáp là một hiện tượng bình thường xuất hiện ở tất cả mọi người, thậm trí đến cả thai nhi tại trong bụng mẹ cũng ngáp. Thông thường mọi người đều nghĩ rằng nguyên nhân dẫn đến ngáp là do mệt mỏi, buồn ngủ. Nhưng thực tế, nếu như ngáp nhiều lần trong ngày thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo của một loạt bệnh lý liên quan. Cùng tìm hiểu nguyên nhân ngáp nhiều lần trong ngày do đâu, và ngáp nhiều là hiện tượng của bệnh gì.
Nguyên nhân ngáp liên tục là:
1. Thân thể cần cung cấp oxy: những chuyên gia đã nghiên cứu và chỉ ra rằng nguyên nhân trước nhất và nhiều nhất làm cho bạn ngáp nảy sinh từ sự gia tăng carbon dioxide hoặc giảm bớt oxy trong máu. Ngáp là hiện tượng phản xạ của cơ thể để đảm bảo cơ thể có đủ oxy trong phổi để cung cấp oxy vào máu.
2. Ngáp nhiều do mệt mỏi, chán nản: đây cũng là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người bị ngáp, thường là do bạn sinh hoạt hay cử động quá căng thẳng, cơ thể mệt mòi gây nên. Nhưng nếu ngáp nhiều ngay cả khi cơ thể khỏe mạnh, sinh hoạt điều độ lành mạnh thì bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ ngay lập tức.
3. Do nhiệt độ não thay đổi: ngáp là hiện tượng phổ biến nhằm duy trì nhiệt độ của não bộ. Khi bạn mệt mỏi, khó ngủ, nhiệt độ của não tăng lên. Khi ngáp cơ thể được giải phóng và mát hơn, não bộ được giữ ổn định.
4. Ngáp có tính lây truyền: hội triệu chứng ngáp lây lan truyền này là do việc bắt chước người #, các tế bào thần kinh gương (phản chiếu) làm cho bạn bị ngáp lan truyền. Cụ thể: khi bắt gặp một người ngáp trước đó, tế bào thần kinh phản chiếu sẽ bắt chước và hành động tương tự khiến bạn ngáp theo.
5. Não bị kích thích: là hiện tượng hóa chất trong não bị kích thích, những hóa chất như: serotonin, dopamine, glutamine,... Bị kích thích ảnh hưởng đến cảm xúc, tâm trạng, và kích thích hệ thần kinh gây nên hiện tượng ngáp.
6. Rối loạn giấc ngủ khiến bạn hay bị ngáp: khi thân thể mệt mỏi, không được nghỉ ngơi, ngủ ít (không đủ thời gian) giúp bạn ngáp liên tục.
Ngoài ra, ngáp nhiều lần trong ngày là dấu hiệu cảnh báo của một số bệnh lý liên quan như bệnh về tim, đau vùng đầu lâu ngày, u não, bệnh động kinh,... Đặc biệt, nếu kèm theo các triệu chứng như khó thở, băn khoăn, nhịp tim tăng mạnh thì nên hỏi ý kiến bác sỹ và đi khám ngay.
Ngáp là một tính chất hoàn toàn bình luôn nếu người ta cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ vào cuối ngày. mặc dù vậy, nếu bạn hay cảm thấy mệt mỏi và có thiên hướng ngáp quá mức, ngay cả sau khi có nếp lành mạnh thì bạn nên đi khám sớm để loại trừ các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn nghiêm trọng.
Previous Post
Next Post
Related Posts

0 nhận xét: