Thứ Năm, 17 tháng 8, 2017

Bệnh máu lên não chậm có nguy hiểm không?

Não bộ là cơ quan quan trọng nhất của chúng ta. Não bộ k chỉ là phụ trách nhiệm vụ điều khiển mọi hoạt động của cơ thể con người, chịu các trách nhiệm điều khiển hành vi mà còn nơi chứa hệ thống nơ-ron thần kinh phức tạp và một số tuyến nội tiết.
Chính vì thế việc bảo vệ bộ não là vô cùng quan trọng, không nên để bộ não bị tổn thương vì dù nặng hay nhẹ thì cũng đều gây tác động đến cơ thể. Ngày nay những người trẻ thường xuyên gặp căng thẳng nặng vì cuộc sống bận rộn, hay các người già trong giai đoạn lão hóa thường xuyên gặp phải bệnh máu lên não chậm. Mặc dù vậy họ thường chủ quan, k để ý đến các biểu hiện máu lên não chậm dẫn đến hệ quả vô cùng nguy hiểm. Do đó mà việc tìm hiểu rõ về căn bệnh là vô cùng quan trọng.
triệu chứng máu lên não chậm

Như thế nào được gọi là máu lên não chậm

Đơn giản chúng ta có thể hiểu máu lên não chậm là hiện tượng giảm lưu lượng máu đến não, do đó làm giảm cung cấp oxy và những chất dinh dưỡng góp phần nuôi não não làm cho tế bào thần kinh thiếu năng lượng để cử động. Điều này tác động đến cấu trúc, sự tồn tại và phát triển của hệ thần kinh trung ương.

Các triệu chứng nhận biết máu lên não chậm

Đa số chúng ta đều chủ quan trong những trường hợp bị đau ở đầu hoa mắt, nhưng k ai hay đấy chính là các biểu hiện máu lên não chậm. Chưa kể đến những bệnh nhân do lượng oxi và những chất dinh dưỡng nuôi não giảm bớt, dẫn đến cơ thể họ thường gặp phải những triệu chứng sau đây:
  • Hoa mắt, mau mặt và ù tai: Đây là các biểu hiện tưởng chừng rất bình thường nhưng đối với người mắc bệnh thì điều này xảy ra cả khi họ đang ở ko gian yên tĩnh. Biểu hiện này cũng thường xuyên xuất hiện.
  • Thường xuyên bị đau đầu: các cơn đầu bị đau của người bệnh có điều kiện khác nhau nhưng đa số đều sẽ rất đau, đau đến cường độ nặng, sợ ánh sáng âm và thậm chí là cả buồn nôn. Đôi khi, bệnh máu lên não chậm, các cơn đầu bị đau này dữ dội đến mức không thể tập chung làm việc, nặng hơn là ko thể ngủ ngon giấc.
  • Tê bì chân tay, nhức mỏi: Hiện tượng này làm cho bệnh nhân vô cùng khó chịu. Người bệnh có cảm giác tê rân rân ở đầu ngón tay, ko những vậy còn có cảm giác đau dọc xương sườn, chân tay rất tê nhức và đau vai gáy. Dấu hiệu này rất hay xảy ra vào các ngày đổi thay thời tiết.
  • Suy giảm trí nhớ, mất tập trung, hay quên: biểu hiện này khiến bệnh nhân rất khó tập chung vào công việc, rất dễ quên, đôi khi còn ko nhớ được những gì vừa mới diễn ra như một dạng mất trí nhớ tạm thời.
  • Mất ngủ: các người bệnh hay bị mất ngủ, khó đi vào giấc ngủ, hay ngủ không sâu giấc, tỉnh ngủ lúc nửa đêm, ngủ k sâu giấc.

Máu lên não chậm nguy hiểm như thế nào?

Theo các thống kê cho biết thì tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh máu lên não chậm trên thế giới cũng như Việt Nam chiếm khoảng từ 80- 85 % dân số. Mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 Người bệnh mắc tai biến mạch máu não, gần 1/2 trong số đó đã tử vong. Các con số đó đã cho thấy sự nguy hiểm đến đáng sợ như thế nào của tình trạng máu lên não chậm.
Hậu quả nhẹ nhất của căn bệnh này có thể gây tình trạng mất trí nhớ hoặc ý thức tạm thời, tê liệt nhẹ nửa người, choáng váng, sợ lạnh, da xanh xao… Điều này tác động rất nhiều đến cuộc sống gây khó khăn cho công việc và sinh hoạt hằng ngày.
Và tai biến mạch máu não chính là bệnh lý nguy hiểm nhất mà nguyên nhân chính là do tình trạng máu lên não chậm. Nó gây ra tử vong cao và để lại nhiều di chứng nặng nề như: đột tử, tê liệt nửa người với các mức độ khác nhau.

Cách phòng tránh hiện tượng máu lên não chậm

Để ko gặp các di chứng nặng nề do căn bệnh này đem lại. Bản thân mỗi cá nhân nên xây dựng một lối sống lành mạnh ngay từ bây giờ:
  • Thói quen tích cực, ngủ đủ giấc, tâm lí thoải mái, lạc quan, yêu đời, cố gắng giải tỏa được hết những lo toan bộn bề trong cuộc sống, công việc. Chỉ khi đầu óc dễ chịu thì máu mới lưu thông ko bị gián đoạn được.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Ẳn nhiều thực phẩm chứa canxi như: tôm, cua, cá… k ăn những thực phẩm chứa chì như: trứng muối, bỏng ngô,… những đồ chiên rán, xông khói cũng k nên ăn quá nhiều.
  • Chế độ luyện tập : Cần tập nếp tập thể dục đều đặn hàng ngày có lợi cho tim mạch. Nên tập các bài tập như đi bộ, yoga, dưỡng sinh,.. Đem tới hiệu quả nhất.
Previous Post
Next Post
Related Posts

0 nhận xét: