Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

Thiểu năng tuần hoàn não là gì

Thiểu năng tuần hoàn não có lẽ là bệnh mà mọi người nghe thấy rất nhiều nhưng k phải ai cũng đủ hiểu về căn bệnh này và cách đề phòng.

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là gì?

Rất nhiều người muốn hỏi "Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là như thế nào?" Trả lời câu hỏi này có thể giải thích như sau:

Xét về mặt giải phẫu học, não bộ của con người đc cấp máu từ 2 nguồn động mạch chính: thứ nhất là động mạch cảnh nằm tại phía trước đảm đương nhiệm vụ điều khiển phần lớn bán cầu đại não, thứ hai là hệ thống động mạch đốt sống thân nền phía sau. Đối với người bình thường, lượng máu được đưa lên não là 55ml máu/100g não mỗi phút, khi lượng máu được đưa lên này quá thấp, ở mức dưới 20ml/100g não mỗi sẽ dẫn tới thiếu máu não hình thành nên bệnh thiểu năng tuần hoàn não.

Cuộc sống ngày nay với việc áp lực lớn từ công việc và cuộc sống hàng ngày, thói quen sinh hoạt, ăn uống thiếu lành mạnh cùng những bệnh mãn tính như cao huyết áp, máu nhiễm mỡ, béo phì, nghiện bia rượu, hút thuốc lá… làm cho chứng bệnh này có xu hướng xuất hiện phổ biến hơn.

Những Dấu hiệu của thiểu năng tuần hoàn máu não

Ở giai đoạn đầu những dấu hiệu của thiểu năng tuần hoàn não xuất hiện thường ở dạng nhẹ và thoáng qua nhưng càng về sau bệnh hình thành rõ ràng hơn.

- Đau đầu: có thể nói nhức đầu là dấu hiệu xuât hiện sớm nhất và phổ biến nhất của bệnh thiểu năng tuần hoàn não này. Bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đau nhức đầu, đau ở vai, gáy, sau đầu vùng chẩm, cơn đau sẽ tăng lên khi phải tập trung suy nghĩ.

- Chóng mặt, mất thăng bằng: đầu bị đau thường kèm theo theo cơn chóng mặt. Người mắc bệnh hay có cảm giác lảo đảo, choáng váng, hay hoa mắt đặc biệt là khi thay đổi tư thế đột ngột. Thậm chí nhiều người còn cảm thấy cơ thể khó chịu, buồn nôn hoặc nôn.

- Rối loạn thị giác: nhìn đôi, mờ mắt, ảo giác.

- Rối loạn vận động: cảm giác hai chi dưới bị mất đi , nhất là khi ngửa đầu lên hoặc quay đầu đột ngột.

- Rối loạn giấc ngủ: đa số bệnh nhân gặp dấu hiệu này từ rất sớm. Biểu hiện thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ chập chờn, thức giấc sớm càng làm cho cơ thể người mắc bệnh suy nhược.

Nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não

Một số bệnh lý mãn tính đc cho là nguyên nhân khiến bạn bị thiểu năng tuần hoàn não hàng đầu bao gồm: xơ cứng hoặc xơ vữa động mạch gây ra lòng mạch hẹp, máu nhiễm mỡ, huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, suy thận cùng một số bệnh tim mạch như van tim, rối loạn nhịp tim…

Các yếu tố làm tăng nguy mắc chứng thiểu năng tuần hoàn máu não có: bệnh béo phì, lười hoạt động, áp lực, nghiện rượu bia, thuốc lá…

Điều trị thiểu năng tuần hoàn não

Khi mắc chứng thiểu năng tuần hoàn não bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân xuât phát của bệnh để điều trị dứt điểm. Hiện nay vẫn đang có rất nhiều thuốc chữa trị căn bệnh này, dựa vào cơ chế bệnh sinh cùng hiện tượng bệnh những bác sỹ sẽ tìm ra biện pháp hợp lý nhất vừa điều trị triệu chứng vừa chữa trị nguyên nhân. Ngoài ra chăm sóc người mắc bệnh thiểu năng tuần hoàn não cần hỗ trợ bệnh nhân thay đổi lối sinh hoạt cũng như tích cực hoạt động để quá trình chữa trị được hiệu quả hơn.

Thiểu năng tuần hoàn não k chỉ còn là bệnh của người già, càng ngày thiểu năng tuần hoàn não ở người trẻ tuổi xuất hiện càng nhiều. Vì vậy những người trẻ tuổi càng ko nên xem thường biểu hiện thiểu năng tuần hoàn não tránh các biến chứng nguy hiểm về sau.

Previous Post
Next Post
Related Posts

0 nhận xét: